കവിതയെക്കുറിച്ച് കാര്യമാത്രാപ്രസക്തമാകതെ പോയ ചില ചര്ച്ചകള് നടക്കുന്ന രണ്ട് ബ്ലോഗുകളിലൂടെ*** കണ്ണോടിച്ചതിനാലും,ഞാനും കവിതയെന്ന പേരില് തുരുതുരാ കുറിപ്പുകള് എഴുന്നവനാണ് എന്നതിനാലുമാണ് എന്റെ മനസ്സില് കവിതയെക്കുറിച്ചുള്ള ചില ചിന്തകള് ഇവിടെ പങ്കുവയ്ക്കുന്നത്.
എന്താണു കവിത ! കവിതയെക്കുറിച്ച് ഇങ്ങനെ ആരെങ്കിലും എന്നോടു
ചോദിക്കുമ്പോഴല്ലാതെ സ്വയം ഈ ചോദ്യത്തെ എനിക്കഭിമുഖീകരിക്കേണ്ടി വന്നിട്ടില്ല എന്നതാണു സത്യം. (അക്ഷരം കൂട്ടിവായിക്കാന് തുടങ്ങിയ കാലം മുതല് അതുമായുള്ള പരിചയം തുടങ്ങിയിരുന്നെങ്കിലും). എന്റെ കുട്ടിക്കാലത്ത് ഞങ്ങളുടെ നാട്ടില് വൃശ്ചികമാസം(കര്ക്കിടകം അല്ല) രാമായണ പാരായണങ്ങളുടെ കാലവും കൂടിയായിരുന്നു.വീടുവീടാന്തരം അച്ചന്റെ കയ്യും പിടിച്ച് രാമായണം വായിക്കാന് നടന്നെത്തുന്ന അഞ്ചുവയസ്സുകാരനെന്ന നിലയില് നാട്ടിലും പ്രാന്തപ്രദേശങ്ങളിലും ഞാനറിയപ്പെട്ടിരുന്നു.രാഗവിസ്താരങ്ങളോടെ രാമായണം വായിക്കുന്നയാള് എന്ന നിലയില് അച്ഛന് നാട്ടില് പ്രശസ്തനായിരുന്നു എങ്കിലും അക്ഷരത്തെറ്റുകള് വരുത്തിക്കൊണ്ടും അങ്കലാപ്പില് ശീതീകരിച്ച ശബ്ദം കോണ്ടും ഞാന് വായിക്കുന്നത് കേള്ക്കാന് സ്ത്രീകള് വാതില്ക്കല് വന്ന് അത്ഭുതംകൂറുന്ന കണ്ണുകളോടെ നില്ക്കുമായിരുന്നു.സാധാരണ ഒരു വീട്ടില് രണ്ടു മൈക്രോഫോണുകളും രണ്ടു രാമായയണങ്ങളുമാണ് കാണുക.ഒരേ സമയം രണ്ടുപേര് ഉണ്ടാകും വായിക്കാന്. അവര് ക്ഷീണിതരായി എണീറ്റു പോകുന്നതുവരെ മറ്റുള്ളവര് മുറുക്കാനും ചവച്ച് കാത്തിരിക്കും.ഞാനും അച്ചനും വരുന്നതു കണ്ടാല്തന്നെ വായിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത് എത്ര വൃദ്ധരായാലും ഒഴിഞ്ഞുതരുമായിരുന്നു. ഉച്ഛാരണശുദ്ധിപോലും നേരെയില്ലാത്ത എന്റെ വായനകേള്ക്കാന് ഈ വയസനപ്പൂപ്പന്മാര് എണീറ്റു മാറി എനിക്കവസരമൊരുക്കുന്നത് ഞാന് വിസ്മയത്തോടെയാണ് നോക്കിക്കണ്ടത്.ഈ സ്നേഹവും പരിഗണനയും എനിക്കു സമ്മാനിക്കുന്നത് രാമായണം എന്ന തടിച്ചപുസ്തകവും അതില് കുനുകുനാ എഴുതിനിറച്ചിട്ടുള്ള വരികളുമാണെന്ന ചിന്തയാണ് എന്നെ കാവ്യത്തിലേക്ക് അടുപ്പിക്കുന്നത്. എന്നുവച്ചാല് ഞാന് അതേത്തുടര്ന്ന് കവിതയായ കവിതയൊക്കെ വായിച്ചു കാണാപ്പാഠമാക്കിയെന്നോ ലൈബ്രറികളില് സ്ഥിരതാമസമാക്കിയെന്നോ ഇതിനു യാതൊരര്ത്ഥവുമില്ല.(ഇപ്പോഴും എന്റെ വായന വളരെ പരിമിതമാണ്.ഞാന് വായിച്ചിട്ടുള്ളതിന്റെ നൂറുമടങ്ങു കടലാസുകള് ഞാന് എഴുതി വലിച്ചെറിയുകയോ ചുട്ടുകളയുകയോ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്) സത്യത്തില് സംഭവിച്ചത് എനിക്കും ഇതുപോലെ എഴുതാനാകുമോ എന്ന പരീക്ഷണങ്ങള് നടത്താന് ഞാന് തുടങ്ങി എന്നതാണ് .എഴുത്തച്ഛന് എന്നൊരു മഹാ കവിയാണ് രാമായണം എഴുതിയതെന്നും അദ്ദേഹത്തിന് ചെവിയില് അതു പാടിക്കൊടുത്തത് ഒരു തത്തയാണെന്നും അച്ഛന് പറഞ്ഞുതന്നിട്ടുണ്ടായിരുന്നു.അതുകൊണ്ട് ഞാന് ആദ്യം വാശിപിടിച്ചത് എനിക്കും ഒരു തത്തയെ വേണം എന്നായിരുന്നു.ഒരു പക്ഷേ ധാരാളം പുസ്തകങ്ങള് വായിച്ചിട്ടാണ് അദ്ദേഹം രാമായണം എഴുതിയതെന്ന് അഛന് പറഞ്ഞിരുന്നെങ്കില് ഞാന് നിറയെ പുസ്തകങ്ങള് വായിക്കുകയും ഇന്നത്തെ അവസ്ഥയില് ഒരു മോഹകവിയായി കുറിപ്പുകളെഴുതി കവിതയെന്നു ഞെളിയുകയും ചെയ്യുകയില്ലായിരുന്നു.
ചോദിക്കുമ്പോഴല്ലാതെ സ്വയം ഈ ചോദ്യത്തെ എനിക്കഭിമുഖീകരിക്കേണ്ടി വന്നിട്ടില്ല എന്നതാണു സത്യം. (അക്ഷരം കൂട്ടിവായിക്കാന് തുടങ്ങിയ കാലം മുതല് അതുമായുള്ള പരിചയം തുടങ്ങിയിരുന്നെങ്കിലും). എന്റെ കുട്ടിക്കാലത്ത് ഞങ്ങളുടെ നാട്ടില് വൃശ്ചികമാസം(കര്ക്കിടകം അല്ല) രാമായണ പാരായണങ്ങളുടെ കാലവും കൂടിയായിരുന്നു.വീടുവീടാന്തരം അച്ചന്റെ കയ്യും പിടിച്ച് രാമായണം വായിക്കാന് നടന്നെത്തുന്ന അഞ്ചുവയസ്സുകാരനെന്ന നിലയില് നാട്ടിലും പ്രാന്തപ്രദേശങ്ങളിലും ഞാനറിയപ്പെട്ടിരുന്നു.രാഗവിസ്താരങ്ങളോടെ രാമായണം വായിക്കുന്നയാള് എന്ന നിലയില് അച്ഛന് നാട്ടില് പ്രശസ്തനായിരുന്നു എങ്കിലും അക്ഷരത്തെറ്റുകള് വരുത്തിക്കൊണ്ടും അങ്കലാപ്പില് ശീതീകരിച്ച ശബ്ദം കോണ്ടും ഞാന് വായിക്കുന്നത് കേള്ക്കാന് സ്ത്രീകള് വാതില്ക്കല് വന്ന് അത്ഭുതംകൂറുന്ന കണ്ണുകളോടെ നില്ക്കുമായിരുന്നു.സാധാരണ ഒരു വീട്ടില് രണ്ടു മൈക്രോഫോണുകളും രണ്ടു രാമായയണങ്ങളുമാണ് കാണുക.ഒരേ സമയം രണ്ടുപേര് ഉണ്ടാകും വായിക്കാന്. അവര് ക്ഷീണിതരായി എണീറ്റു പോകുന്നതുവരെ മറ്റുള്ളവര് മുറുക്കാനും ചവച്ച് കാത്തിരിക്കും.ഞാനും അച്ചനും വരുന്നതു കണ്ടാല്തന്നെ വായിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത് എത്ര വൃദ്ധരായാലും ഒഴിഞ്ഞുതരുമായിരുന്നു. ഉച്ഛാരണശുദ്ധിപോലും നേരെയില്ലാത്ത എന്റെ വായനകേള്ക്കാന് ഈ വയസനപ്പൂപ്പന്മാര് എണീറ്റു മാറി എനിക്കവസരമൊരുക്കുന്നത് ഞാന് വിസ്മയത്തോടെയാണ് നോക്കിക്കണ്ടത്.ഈ സ്നേഹവും പരിഗണനയും എനിക്കു സമ്മാനിക്കുന്നത് രാമായണം എന്ന തടിച്ചപുസ്തകവും അതില് കുനുകുനാ എഴുതിനിറച്ചിട്ടുള്ള വരികളുമാണെന്ന ചിന്തയാണ് എന്നെ കാവ്യത്തിലേക്ക് അടുപ്പിക്കുന്നത്. എന്നുവച്ചാല് ഞാന് അതേത്തുടര്ന്ന് കവിതയായ കവിതയൊക്കെ വായിച്ചു കാണാപ്പാഠമാക്കിയെന്നോ ലൈബ്രറികളില് സ്ഥിരതാമസമാക്കിയെന്നോ ഇതിനു യാതൊരര്ത്ഥവുമില്ല.(ഇപ്പോഴും എന്റെ വായന വളരെ പരിമിതമാണ്.ഞാന് വായിച്ചിട്ടുള്ളതിന്റെ നൂറുമടങ്ങു കടലാസുകള് ഞാന് എഴുതി വലിച്ചെറിയുകയോ ചുട്ടുകളയുകയോ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്) സത്യത്തില് സംഭവിച്ചത് എനിക്കും ഇതുപോലെ എഴുതാനാകുമോ എന്ന പരീക്ഷണങ്ങള് നടത്താന് ഞാന് തുടങ്ങി എന്നതാണ് .എഴുത്തച്ഛന് എന്നൊരു മഹാ കവിയാണ് രാമായണം എഴുതിയതെന്നും അദ്ദേഹത്തിന് ചെവിയില് അതു പാടിക്കൊടുത്തത് ഒരു തത്തയാണെന്നും അച്ഛന് പറഞ്ഞുതന്നിട്ടുണ്ടായിരുന്നു.അതുകൊണ്ട് ഞാന് ആദ്യം വാശിപിടിച്ചത് എനിക്കും ഒരു തത്തയെ വേണം എന്നായിരുന്നു.ഒരു പക്ഷേ ധാരാളം പുസ്തകങ്ങള് വായിച്ചിട്ടാണ് അദ്ദേഹം രാമായണം എഴുതിയതെന്ന് അഛന് പറഞ്ഞിരുന്നെങ്കില് ഞാന് നിറയെ പുസ്തകങ്ങള് വായിക്കുകയും ഇന്നത്തെ അവസ്ഥയില് ഒരു മോഹകവിയായി കുറിപ്പുകളെഴുതി കവിതയെന്നു ഞെളിയുകയും ചെയ്യുകയില്ലായിരുന്നു.
എതായാലും മൂന്നിലോ നാലിലോ പഠിക്കുമ്പോഴാണ് എന്റെ ചരിത്രത്തിലെ ആദ്യ പരീക്ഷണം തുടങ്ങുന്നത്.പുറത്താരോടും കളിക്കാന് വിടാത്തതുകൊണ്ട് ഇതിനിടക്ക് എന്റെ നിര്ബന്ധത്തിനു വഴങ്ങി അച്ഛന് എനിക്ക് ഒരു തത്തയെ വാങ്ങിത്തന്നിരുന്നു.സ്കൂള് വിട്ടുകഴിഞ്ഞാല് ആ പാവം ജീവിയെ സംസാരിക്കാന് പഠിപ്പിക്കുക എന്നതായിരുന്നു എന്റെ കഠിനമായ വ്യായാമം. ഓലയായിരുന്നു
അക്കാലത്ത് ഞങ്ങളുടെ വീട്ടിനു മേല്ക്കൂര. വീട്ടില് ഓലമേയുന്ന ദിവസം ആ തത്തയും കൂടും വീട്ടിനുവെളിയില് സൂക്ഷിക്കേണ്ടിയിരുന്നു.ഒരു കൗതുകത്തിന് ഞാന് അതിന്റെ കൂടുതുറന്നു വിട്ടു.എന്നാല് ചിറകിന്റെ ശക്തിക്കുറവുകൊണ്ടാവും ആ പാവം പക്ഷി അടുത്തുള്ള ഒരു ചെറുനാരകത്തിന്റെ ചില്ലകളിലൂടെ കാലുകളുടെയും ചുണ്ടുകളുടെയും സഹായത്തോടെ കുറച്ചു നടന്നതല്ലാതെ എങ്ങും പോയില്ല.പക്ഷേ കത്തുന്ന വെയിലില് അന്നു വൈകും വരെ അതിനങ്ങനെ
ജലപാനംപോലുമില്ലാതെ തപസ്സിരിക്കേണ്ടിവന്നു(അച്ഛന് അതിനെ പിടിച്ച് വീണ്ടും കൂട്ടിലാക്കുന്നതുവരെ)
അക്കാലത്ത് ഞങ്ങളുടെ വീട്ടിനു മേല്ക്കൂര. വീട്ടില് ഓലമേയുന്ന ദിവസം ആ തത്തയും കൂടും വീട്ടിനുവെളിയില് സൂക്ഷിക്കേണ്ടിയിരുന്നു.ഒരു കൗതുകത്തിന് ഞാന് അതിന്റെ കൂടുതുറന്നു വിട്ടു.എന്നാല് ചിറകിന്റെ ശക്തിക്കുറവുകൊണ്ടാവും ആ പാവം പക്ഷി അടുത്തുള്ള ഒരു ചെറുനാരകത്തിന്റെ ചില്ലകളിലൂടെ കാലുകളുടെയും ചുണ്ടുകളുടെയും സഹായത്തോടെ കുറച്ചു നടന്നതല്ലാതെ എങ്ങും പോയില്ല.പക്ഷേ കത്തുന്ന വെയിലില് അന്നു വൈകും വരെ അതിനങ്ങനെ
ജലപാനംപോലുമില്ലാതെ തപസ്സിരിക്കേണ്ടിവന്നു(അച്ഛന് അതിനെ പിടിച്ച് വീണ്ടും കൂട്ടിലാക്കുന്നതുവരെ)
എന്റെ ആദ്യകവിത(ഒരു ബാലനെ സംബന്ധിച്ച് അതിനെ അങ്ങനെ വിളിക്കാം)എന്ന കൌതുകകരവും ദുഃഖകരവുമായ സംഭവം നടന്നത് അന്നു വൈകുന്നേരമാണ്.അധികമായി വെയില് കൊണ്ടിട്ടും എന്നത്തെയുമ്പോലെ ആഹാരം കിട്ടാത്തതിനാലും ആവണം ആ തത്ത പെട്ടെന്ന് അവശനാവുകയും കൂട്ടിനുള്ളില് പിടഞ്ഞുവീണു മരിക്കുകയും ചെയ്തു.എന്റെ ഏറ്റവും പ്രിയപ്പെട്ട
കളിക്കൂട്ടുകാരന് എനിക്കു നഷ്ടമായി എന്ന ദു:ഖത്താ ല് ഞാന് കരഞ്ഞു എന്ന്
ഇവിടെ എഴുതണമെന്നുണ്ടെനിക്ക്.പക്ഷേ സംഭവിച്ചത് അതല്ല അച്ഛന്റെ ചാരുകസേരയില് കയറിയിരുന്ന് ഞാന് ഒരു കവിതയെഴുതി(എന്താണെഴുതിയതെന്നോ അതില് എത്ര
മണ്ടത്തരങ്ങളുണ്ടായിരുന്നെന്നോ ഇപ്പോള് എനിക്കറിയില്ല).എന്നാല് ഞാനത് അച്ചനെക്കാണിച്ചപ്പോള് കിട്ടിയ പ്രോല്സാഹനം ഭയങ്കരമായിരുന്നു.അച്ഛന് എന്നെ ഒരു കവിയെന്ന നിലയില് അമ്മയുടെമുന്നില് അവതരിപ്പിച്ചു. അമ്മയുടെ മുന്നില് അച്ചന് എന്നെ പുകഴ്ത്തിസംസാരിക്കുമ്പോള് ഞാന് ആ പാവം തത്തയുടെ മരണം മറന്നു ഴിഞ്ഞിരുന്നു.സത്യത്തില് ദു:ഖകരമായ ആ സംഭവത്തെ ഞാന് എന്റെ വ്യക്തിപരമായ സന്തോഷത്തിനുവേണ്ടി
കടലാസിലേക്കു പകര്ത്തുകയായിരുന്നു ചെയ്തത് .ഭീകരമായി എനിക്കിപ്പൊഴും തോന്നുതെന്തെന്നാല്, ഒരു ബാലചാപല്യം എന്ന നിലയിലല്ലാതെ ഒരു തരത്തിലും കാണാനാവാത്ത ആ സംഭവത്തിനു പിന്നില് പ്രേരകമായി പ്രവര്ത്തിച്ചതെന്തോ അതു തന്നെയാണ് ഇന്നും ഞാന് എഴുതുന്നതിനു പിന്നിലെ രഹസ്യം എന്നതാണ്.ഏറ്റവും വേദനയുണര്ത്തുന്ന കാഴ്ചകളും എന്റെ കാഠിന്യമേറിയ അനുഭവങ്ങളും പോലും ഞാന് ഇങ്ങനെ പകര്ത്തി പ്രദര്ശിപ്പിക്കുന്നു.ഈ പകര്ത്തലിലൂടെ എനിക്കു കിട്ടുന്ന സുഖം എന്റെ മനസ്സിലുണ്ടായിരുന്ന ദുഃഖത്തെ ഒട്ടുമുക്കാലും ഇല്ലാതാക്കുകയും
ചെയ്യുന്നു.പലപ്പോഴും ദുഃഖമോ നിരാശയോ നിറഞ്ഞ വരികള് എഴുതിക്കഴിഞ്ഞ്
പിന്നീടെപ്പോഴെങ്കിലും വായിച്ചുനോക്കുമ്പോള് ഇത്രയും നിരാശ എഴുതിവയ്ക്കാന്
മാത്രം അവസ്ഥയില് ആയിരുന്നോ ഞാന് എന്ന് സ്വയം ചിന്തിക്കാറുണ്ട്.എഴുത്തുകാരന് സമൂഹത്തോടുള്ള പ്രതിബദ്ധതയെക്കുറിച്ചൊക്കെ ചര്ച്ചവരുമ്പോള് എന്റെ മനസിലെത്തുന്ന ചിരിയും ഇതാണ്.മറ്റൊരാളുടെ ദു:ഖത്തില് സാധാരണക്കാരന് കരയുമെങ്കില് എഴുത്തുകാരന് അതിനെ
സാഹിത്യസൃഷ്ടിയായി പരിവര്ത്തനം ചെയ്യും.പ്രണയ പരാജയം സാധാരണക്കാരനെ ആത്മഹത്യ ചെയ്യിക്കുമ്പോള് എഴുത്തുകാരനെ കവിയായി പുനസൃഷ്ടിക്കും.ഇതാണ് രസകരമായ എന്റെ കണ്ടെത്തല്.എന്തായാലും കവിതയിലുള്ള പരീക്ഷണങ്ങള് ഞാന് അധികം തുടര്ന്നില്ല എന്റെ മനസ്സിന്റെ ഒഴുക്കിനൊത്ത് നീന്താന് പദ്യഭാഷക്ക് കഴിയില്ലെന്നും അത് പലപ്പോഴും കൃത്രിമമായി സൃഷ്ടിക്കേണ്ടിവരുന്നു എന്നതും കൊണ്ട് കുറേക്കാലം കഥകളും പിന്നെ പ്രണയലേഖനങ്ങളും അതിനു ശേഷം ഇപ്പോഴത്തെപ്പോലെ കുറിപ്പുകളും എഴുതി എന്റെ അസംതൃപ്തജീവിതം പകര്ത്തിയെഴുതി സംതൃപ്തമാകാനുള്ള ശ്രമത്തില് പരാജയപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു ഇപ്പോഴും.
കളിക്കൂട്ടുകാരന് എനിക്കു നഷ്ടമായി എന്ന ദു:ഖത്താ ല് ഞാന് കരഞ്ഞു എന്ന്
ഇവിടെ എഴുതണമെന്നുണ്ടെനിക്ക്.പക്ഷേ സംഭവിച്ചത് അതല്ല അച്ഛന്റെ ചാരുകസേരയില് കയറിയിരുന്ന് ഞാന് ഒരു കവിതയെഴുതി(എന്താണെഴുതിയതെന്നോ അതില് എത്ര
മണ്ടത്തരങ്ങളുണ്ടായിരുന്നെന്നോ ഇപ്പോള് എനിക്കറിയില്ല).എന്നാല് ഞാനത് അച്ചനെക്കാണിച്ചപ്പോള് കിട്ടിയ പ്രോല്സാഹനം ഭയങ്കരമായിരുന്നു.അച്ഛന് എന്നെ ഒരു കവിയെന്ന നിലയില് അമ്മയുടെമുന്നില് അവതരിപ്പിച്ചു. അമ്മയുടെ മുന്നില് അച്ചന് എന്നെ പുകഴ്ത്തിസംസാരിക്കുമ്പോള് ഞാന് ആ പാവം തത്തയുടെ മരണം മറന്നു ഴിഞ്ഞിരുന്നു.സത്യത്തില് ദു:ഖകരമായ ആ സംഭവത്തെ ഞാന് എന്റെ വ്യക്തിപരമായ സന്തോഷത്തിനുവേണ്ടി
കടലാസിലേക്കു പകര്ത്തുകയായിരുന്നു ചെയ്തത് .ഭീകരമായി എനിക്കിപ്പൊഴും തോന്നുതെന്തെന്നാല്, ഒരു ബാലചാപല്യം എന്ന നിലയിലല്ലാതെ ഒരു തരത്തിലും കാണാനാവാത്ത ആ സംഭവത്തിനു പിന്നില് പ്രേരകമായി പ്രവര്ത്തിച്ചതെന്തോ അതു തന്നെയാണ് ഇന്നും ഞാന് എഴുതുന്നതിനു പിന്നിലെ രഹസ്യം എന്നതാണ്.ഏറ്റവും വേദനയുണര്ത്തുന്ന കാഴ്ചകളും എന്റെ കാഠിന്യമേറിയ അനുഭവങ്ങളും പോലും ഞാന് ഇങ്ങനെ പകര്ത്തി പ്രദര്ശിപ്പിക്കുന്നു.ഈ പകര്ത്തലിലൂടെ എനിക്കു കിട്ടുന്ന സുഖം എന്റെ മനസ്സിലുണ്ടായിരുന്ന ദുഃഖത്തെ ഒട്ടുമുക്കാലും ഇല്ലാതാക്കുകയും
ചെയ്യുന്നു.പലപ്പോഴും ദുഃഖമോ നിരാശയോ നിറഞ്ഞ വരികള് എഴുതിക്കഴിഞ്ഞ്
പിന്നീടെപ്പോഴെങ്കിലും വായിച്ചുനോക്കുമ്പോള് ഇത്രയും നിരാശ എഴുതിവയ്ക്കാന്
മാത്രം അവസ്ഥയില് ആയിരുന്നോ ഞാന് എന്ന് സ്വയം ചിന്തിക്കാറുണ്ട്.എഴുത്തുകാരന് സമൂഹത്തോടുള്ള പ്രതിബദ്ധതയെക്കുറിച്ചൊക്കെ ചര്ച്ചവരുമ്പോള് എന്റെ മനസിലെത്തുന്ന ചിരിയും ഇതാണ്.മറ്റൊരാളുടെ ദു:ഖത്തില് സാധാരണക്കാരന് കരയുമെങ്കില് എഴുത്തുകാരന് അതിനെ
സാഹിത്യസൃഷ്ടിയായി പരിവര്ത്തനം ചെയ്യും.പ്രണയ പരാജയം സാധാരണക്കാരനെ ആത്മഹത്യ ചെയ്യിക്കുമ്പോള് എഴുത്തുകാരനെ കവിയായി പുനസൃഷ്ടിക്കും.ഇതാണ് രസകരമായ എന്റെ കണ്ടെത്തല്.എന്തായാലും കവിതയിലുള്ള പരീക്ഷണങ്ങള് ഞാന് അധികം തുടര്ന്നില്ല എന്റെ മനസ്സിന്റെ ഒഴുക്കിനൊത്ത് നീന്താന് പദ്യഭാഷക്ക് കഴിയില്ലെന്നും അത് പലപ്പോഴും കൃത്രിമമായി സൃഷ്ടിക്കേണ്ടിവരുന്നു എന്നതും കൊണ്ട് കുറേക്കാലം കഥകളും പിന്നെ പ്രണയലേഖനങ്ങളും അതിനു ശേഷം ഇപ്പോഴത്തെപ്പോലെ കുറിപ്പുകളും എഴുതി എന്റെ അസംതൃപ്തജീവിതം പകര്ത്തിയെഴുതി സംതൃപ്തമാകാനുള്ള ശ്രമത്തില് പരാജയപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു ഇപ്പോഴും.
പറഞ്ഞുവന്നത്, എഴുത്തുകാരനെ സംബന്ധിച്ച് എല്ലാം ഒരു സബ്ജക്റ്റ് ആയിത്തീരുകയാണ് എന്നാണ്.അവന്റെ സ്വകാര്യമായ സുഖ ദുഖങ്ങള് മുതല് ഏറ്റവും അടുപ്പമുള്ള ഒരാളിന്റെ മരണം വരെ അവന് ലഹരികൊടുക്കുന്ന സൃഷ്ടിനടത്താന് ഒരു പ്രതലം മാത്രമായി മാറുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്.ഒരു
സാധാരണ മനുഷ്യനോളം എഴുത്തുകാരന് അവന്റെ ദുഖത്തെയും സുഖത്തെയും ദീര്ഘകാലം കൊണ്ടുനടക്കുന്നുണ്ട് എന്നു തോന്നുന്നില്ല.അവന്റെ വികാരങ്ങള് നൈമിഷികമാണ്. അനുഭവിക്കുന്ന ഒരു നിമിഷത്തില് അതിന്റെ തീവ്രമായ ആഴത്തില് അനുഭവിക്കുന്നു എന്നതുസത്യമാണ്.ആ നിമിഷത്തിന്റെ തീവ്രത താങ്ങാനാവാതെ അവന് ചിലപ്പോള് ആത്മഹത്യയിലേക്ക് ഓടിപ്പോയേക്കാം. എന്നാല് ആ നിമിഷത്തെ അതിജീവിച്ചുകഴിഞ്ഞാല് അടുത്ത നിമിഷം അതുണ്ടാവുകയില്ല.ആ ഒരു നിമിഷത്തിന്റെ പ്രചോദനത്തില് അവന് അവന്റെ വികാരങ്ങളെ സൃഷ്ടിയിലേക്ക് വഴി തിരിച്ചുവിടുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്.നശ്വരമായ ജൈവിക വികാരങ്ങളെ ജൈവികമായി
പ്രകടിപ്പിക്കാതെ-കരയുകയോ ചിരിക്കുകയോ മരിക്കുകയോ ചെയ്യാതെ- എഴുത്തിലൂടെ അനശ്വരതയിലേക്ക് അതിജീവിപ്പിക്കുന്ന ഒരു രാസപ്രവര്ത്തനം അവനില് നടക്കുന്നുണ്ടാകാം.ഒരു തരത്തില് ഇത് ശുദ്ധമായ കാപട്യം തന്നെയാണ്.ഈ കാപട്യത്തെ അതിന്റെ ഏറ്റവും ശുദ്ധമായ അവസ്ഥയില് പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന എന്തോ അതാണ് മികച്ച കവിതകള് എന്നെനിക്കു
തോന്നിയിട്ടുണ്ട്.
സാധാരണ മനുഷ്യനോളം എഴുത്തുകാരന് അവന്റെ ദുഖത്തെയും സുഖത്തെയും ദീര്ഘകാലം കൊണ്ടുനടക്കുന്നുണ്ട് എന്നു തോന്നുന്നില്ല.അവന്റെ വികാരങ്ങള് നൈമിഷികമാണ്. അനുഭവിക്കുന്ന ഒരു നിമിഷത്തില് അതിന്റെ തീവ്രമായ ആഴത്തില് അനുഭവിക്കുന്നു എന്നതുസത്യമാണ്.ആ നിമിഷത്തിന്റെ തീവ്രത താങ്ങാനാവാതെ അവന് ചിലപ്പോള് ആത്മഹത്യയിലേക്ക് ഓടിപ്പോയേക്കാം. എന്നാല് ആ നിമിഷത്തെ അതിജീവിച്ചുകഴിഞ്ഞാല് അടുത്ത നിമിഷം അതുണ്ടാവുകയില്ല.ആ ഒരു നിമിഷത്തിന്റെ പ്രചോദനത്തില് അവന് അവന്റെ വികാരങ്ങളെ സൃഷ്ടിയിലേക്ക് വഴി തിരിച്ചുവിടുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്.നശ്വരമായ ജൈവിക വികാരങ്ങളെ ജൈവികമായി
പ്രകടിപ്പിക്കാതെ-കരയുകയോ ചിരിക്കുകയോ മരിക്കുകയോ ചെയ്യാതെ- എഴുത്തിലൂടെ അനശ്വരതയിലേക്ക് അതിജീവിപ്പിക്കുന്ന ഒരു രാസപ്രവര്ത്തനം അവനില് നടക്കുന്നുണ്ടാകാം.ഒരു തരത്തില് ഇത് ശുദ്ധമായ കാപട്യം തന്നെയാണ്.ഈ കാപട്യത്തെ അതിന്റെ ഏറ്റവും ശുദ്ധമായ അവസ്ഥയില് പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന എന്തോ അതാണ് മികച്ച കവിതകള് എന്നെനിക്കു
തോന്നിയിട്ടുണ്ട്.
സാഹിത്യ സൃഷ്ടിയുടെ ഏറ്റവും അടിസ്ഥാനപരമായ അവസ്ഥയാണ് കവിതയെന്നും വേണമെങ്കില് പറയാം.ഏറ്റവും അടിസ്ഥാനപരമായ ചിന്ത തന്നെ കവിതയാണ്.അതില് ഈണം ഉണ്ടാവുകയോ ഇല്ലാതാവുകയോ ചെയ്യാം.പക്ഷേ അതില് എഴുത്തുകാരന് അനുഭവിച്ച ഒരു നിമിഷത്തിന്റെ
ചോരപ്പാടുണ്ടായിരിക്കണം.അവന്റെ മനസ്സ് ഒഴുകിയെത്തുന്നുണ്ടാകണം.അതില്ലെങ്കില് ഈണവും താളവും ഉണ്ടായിരുന്നാലും അതു കവിതയാവുകയില്ല.അതുപോലെ തന്നെ കവിതയെ ഗദ്യകവിതയെന്നും പദ്യ കവിതയെന്നും തിരിക്കുന്നതിലും വലിയ അര്ത്ഥമുണ്ടെന്ന് ഞാന്
വിശ്വസിക്കുന്നില്ല.ഗദ്യത്തില് താളവും ഈണവും ഇല്ല എന്നുപറയുന്നത് ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തിന്റെ രാഗവിസ്താരം കേട്ടു നില്ക്കുന്ന ഒരുവന് ഇതിലെന്താണ് താളം എന്നു ചോദിക്കുമ്പോലെയാണ്. താളം എന്നത് ആവര്ത്തിച്ചുവരുന്ന ശബ്ദവ്യതിയാനങ്ങള് ആണെന്നു ചിന്തിക്കുന്നവര്ക്ക് അതുമനസ്സിലാക്കാന് കഴിയുമെന്നു തോന്നുന്നില്ല.കാറ്റിന്റെയും വെയിലിന്റെയും താളം എന്നു ഞാന്
പറഞ്ഞാല് നിങ്ങള് അംഗീകരിച്ചുതരുമെന്നും തോന്നുന്നില്ല.ഇനി അതല്ല പാടാന് വേണ്ട താളം എന്നാണുദ്ദേശിച്ചതെങ്കില് എളുപ്പത്തില് പാടാന് വേണ്ടതാളം എന്നു തിരുത്തി പറയേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ഏതു നല്ല ഗദ്യകവിതയേയും എടുത്ത് നിങ്ങള് നല്ലൊരു സംഗീത സംവിധായകന്റെ അടുത്തുപോകൂ തീര്ച്ചയായും അയാള് നല്ല ഈണത്തില് താളത്തില് ഇതുവരെ കേട്ടിട്ടില്ലാത്ത രാഗങ്ങളില്
ഒരു മനോഹര ഗീതമായി അതിനെ പരിവര്ത്തനം ചെയ്തു തരും.
കവിതയെക്കുറിച്ചുള്ള എന്റെ കാഴ്ചപ്പാട് ഞാന് മുന്പ് സൂചിപ്പിച്ചുകഴിഞ്ഞു.കവിതയെക്കുറിച്ചുള്ള തര്ക്കവിതര്ക്കങ്ങള് ഞാന് ഏറെവായിച്ചിട്ടില്ല അതിന്റെ സൌന്ദര്യശാസ്ത്രത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ചര്ച്ചകളും
പഠനങ്ങളും എനിക്ക് തികച്ചും വിരസമായാണ് എന്നും തോന്നിയിട്ടുള്ളത്. കവിത തികച്ചും ജൈവീകമായ ഒരു വികാരത്തിന്റെ അതിജൈവീകാവിഷ്കാരമാണ് എന്നുകരുതുന്നതുകൊണ്ടുതന്നെ അതുവായിച്ചുകഴിയുമ്പോള് അത് എഴുതിയിരിക്കുന്നത് ദ്രാവിഡമൊ സംസ്കൃതമോ ആയിട്ടുള്ള
വാക്കുകളുപയോഗിച്ചാണോ,ഇംഗ്ലീഷിലാണോ മലയാളത്തിലാണോ തമിഴിലാണോ എന്നൊന്നും നോക്കാതെ ഞാന് പുതുതായി എന്നില് എന്തെങ്കിലും കണ്ടെത്തുന്നു എങ്കില് ആ കവിത ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു എന്നുള്ളതാണ് എന്റെ സത്യം. കവിതയോ മറ്റേതൊരു സാഹിത്യസൃഷ്ടിയോ ഭാഷയെ മനപ്പൂര്വ്വം ഉദ്ധരിക്കാന് എന്തെങ്കിലും ശ്രമം നടത്തുന്നു എന്നും എനിക്ക് തോന്നിയിട്ടില്ല.എന്റെ മനസ്സില്
തോന്നുന്നത് ഒരു ഭാഷയുടെയും സഹായമില്ലാതെ കുറെപ്പേരുടെ മനസ്സിലേക്ക് തരംഗരൂപത്തില് കടത്തിവിടാനും അത് അവരെ അനുഭവിപ്പിച്ചുകഴിയുമ്പോള് എന്നെ വിടര്ന്ന കണ്ണുകളോടെ നോക്കിക്കൊണ്ട് ഇവന് ആള് ചില്ലറക്കാരനല്ലല്ലോ എന്ന് അവരെക്കൊണ്ട് പറയിക്കാനും എനിക്കു
സാധിക്കുമെങ്കില് ഞാന് കവിതക്ക് ഭാഷ ഉപയോഗിക്കുകയില്ല.ഭാഷ തീര്ച്ചയായും ചിന്തകളെ ട്രാന്സ്മിറ്റ് ചെയ്യാനുള്ള സങ്കേതം മാത്രമാണ്.ആ സങ്കേതം ഡീകോഡ് ചെയ്തെടുക്കുന്നതരം റിസീവറുകള്ക്കു മാത്രമേ അത് ആസ്വദിക്കാന് കഴിയൂ.(ഈ സാഹചര്യത്തിനെ പറഞ്ഞുഫലിപ്പിക്കാന് ഈ ഇംഗ്ലീഷ് വാക്കുകള്ക്കേ കഴിയൂ എന്ന എന്റെ(തെറ്റി?)ധാരണ കൊണ്ടാണ് തത്തുല്യമായ മലയാള പദങ്ങള് തേടിപ്പോകാത്തത്).ഉദാഹരണത്തിന് ഞാന് എഴുതുന്ന കവിതകള് ഒരു തമിഴനെയോ തെലുങ്കനെയോ കന്നഡക്കാരനെയോ അനുഭവിപ്പിക്കാന് എനിക്കു കഴിവില്ല.പക്ഷേ ഒരു മനുഷ്യന്റെ ജൈവീക വികാരങ്ങളില് നിന്നും ഉത്പ്പാദിപ്പിക്കുന്ന ഒന്ന് എന്ന നിലയില് അത് സാര്വ്വലൌകീകമാണു താനും. അങ്ങനെവരുമ്പോള് എന്നെ സംബന്ധിച്ച് ഭാഷ ഒരു പരിമിതി കൂടിയാണ് .ഇങ്ങനെ ഒരേ സമയം സങ്കേതവും പരിമിതിയുമായിരിക്കുന്ന ഒന്നിനെ ഞാന് എന്റെ ആവശ്യത്തിന് ഏറ്റവും ശക്തമായി എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാമെന്ന് ചിന്തിച്ച് ഉചിതമെന്നു തോന്നുന്ന
തരത്തില് ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നേയുള്ളു.അങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കുമ്പോള് അതില് അനിവാര്യമായ പരീക്ഷണങ്ങള് നടക്കുന്നുണ്ട്. എന്റെതായ ഒരു ഭാഷ എനിക്കുണ്ടാക്കണമെന്നും അതിലൂടെ കൂടുതല് ശക്തമായി എന്റെ അനുഭവങ്ങളെ -എന്നെത്തന്നെ- മറ്റുള്ളവരിലേക്ക് ഒഴുക്കണം എന്ന ചിന്ത ഉണ്ടാകും എന്നതും സത്യമാണ്. ഈ ചിന്തപോലും ഭാഷയുടെ വിനിമയ പരിമിതികളെ
മറികടക്കാനുള്ള ഉല്ക്കടമായ ആഗ്രഹത്തില് നിന്നും ഉണ്ടാകുന്നതാണ് .കടലാസും പേനയുമെടുത്ത് ഒരു മൂലക്കു ചെന്നിരുന്ന് ഇന്ന് കുറെ മാമൂലുകളെ തകര്ക്കണം എന്ന് ഒരു കവിയും ചിന്തിക്കും എന്ന് എനിക്ക് വിശ്വാസമില്ല. പഴയകാല കവിതകളോട് പുതിയ കവികള് ഏതെങ്കിലും തരത്തിലുള്ള പുച്ഛം
വച്ചുപുലര്ത്തും എന്നും എനിക്ക് തോന്നുന്നില്ല.പഴയ ഭാഷ പുതിയ അനുഭവങ്ങളെ സംവേദനം ചെയ്യാന് പര്യാപ്തമല്ല എന്നു തോന്നുമ്പോള് അവന് പുതിയ ശൈലികള് കണ്ടെത്തും എന്നാണ് തോന്നിയിട്ടുള്ളത്.മലയാളഭാഷയില് ലോപിച്ചുപോയ എത്രയോ പദങ്ങളുണ്ട് .പര്യായപദങ്ങള് എന്ന ഉപകരണം ഉപയോഗിച്ച് കവിതയെഴുതിയിരുന്ന കാലം കഴിഞ്ഞുപോയി എന്നുതന്നെയാണ്
എന്റെ ചിന്ത .വൃത്തത്തില് കവിതകെട്ടാനായിരുന്നു ഈ പര്യായ പദങ്ങള് എന്നല്ലാതെ അതുകൊണ്ട് എന്തെങ്കിലും ഗുണം വിനിമയത്തില് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ടോ എന്നു ചിന്തിച്ചു നോക്കുക.ഭവാന് ഇങ്ങാഗതനായാലും എന്ന് ഉരചെയ്യുന്നത് എന്തോ ആഡ്യതയാണെന്ന് കരുതിയിരുന്ന കാലം കഴിഞ്ഞു.ഇപ്പോള് നീ ഇവിടെ വാ എന്നോ,നിങ്ങള് ഇവിടെ വരൂ എന്നു പറയുന്ന് തന്നെയാണ് ഉണ്മയെന്ന് ആസ്വാദകനും എഴുത്തുകാരനും ഒരുപോലെ തിരിച്ചറിഞ്ഞിരിക്കുന്നു.അതുകൊണ്ടുതന്നെ വൃത്തത്തില് കെട്ടാന് നില്ക്കാതെ ഒരു കൂടം എടുത്തടിക്കുന്നതുപോലെ എങ്ങനെ തന്റെ ആശയങ്ങള് ധ്വനിപ്പിക്കാന് ഭാഷയെ ഉപയോഗിക്കാം എന്നാണ് പുതിയ എഴുത്തുകാരന് ചിന്തിക്കുക.അതിന് അവന് സ്വീകരിക്കുന്ന വഴി ലളിതമായ,നിത്യജീവിതത്തില് നിലനില്ക്കുന്ന പദങ്ങളുപയ്യോഗിച്ച് പുതുമയുള്ള,ഇനിയും സൃഷ്ടിക്കപ്പെടാത്ത സൂക്ഷ്മ ബിംബങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുകയാണ്.അതില് പരാജയപ്പെടുകയോ വിജയിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നവരുണ്ടാകും.പക്ഷെ പരീക്ഷണം ആ വഴിക്കു തന്നെയാണ് നടക്കുന്നത്.കൂഴൂരിന്റെ “എന്നെയറിയില്ല“ എന്ന കവിതയും വിഷ്ണുപ്രസാദിന്റെ
“പാപി“ എന്ന കവിതയും കെ എം പ്രമോദിന്റെ “നീലക്കുറിഞ്ഞി“ യും അനിലന്റെ “കുഞ്ഞുബൈദാപ്ല“ യും ഐശിബിയുടെ “പ്രസവവേദന“ യുമൊക്കെ ബലമുള്ള ഇത്തരം പരീക്ഷണങ്ങള്ക്ക് ബ്ലോഗിലുള്ള ഉദാഹരണങ്ങളാണ്. വൃത്തവും താളവും ഒക്കെ ഒരുക്കിയെടുത്ത് കവിതയെ ഉരുക്കി ഒഴിക്കാന് ഇവര്ക്കാര്ക്കും കഴിവില്ല എന്നു ഞാന് കരുതുന്നില്ല.ഒരു മന്ത്രം പോലെ കാതുകളില് നിന്നും കാതുകളിലേക്ക് പകരാന് കഴിയുന്ന ഒരു രസവിദ്യ തേടി അവര് മുറിഞ്ഞവാക്കുകള് കൊണ്ട് സംസാരിക്കുന്നു എന്നേ എനിക്കു തോന്നിയിട്ടുള്ളു.അതിലാണ് ഉണ്മയെന്ന് അവര് ചിന്തിക്കുന്നു ചുരുങ്ങിയപക്ഷം ഇപ്പോഴെങ്കിലും.
ഇങ്ങനെ മുറിഞ്ഞ വാക്കുകളുപയോഗിച്ചും ഒട്ടും ഇമ്പമില്ലാതെയും എഴുതുന്നതുകൊണ്ട് ഞാന് ഗദ്യ കവിതകള് വായിക്കില്ല എന്നു പറഞ്ഞ് ഒരാള് ചങ്ങമ്പുഴയുടെയോ ഓ എന് വി കുറുപ്പിന്റെയോ പിന്നാലെ പോയാല് കൈവീശി ഒരു റ്റാറ്റാ പറയുകയല്ലാതെ വേറെ വഴിയില്ല.ഞാന് സിനിമാ കാണില്ല എന്നു ദൃഡപ്രതിജ്ഞയെടുത്തിരിക്കുന്ന ഒരു പ്രിയ സുഹൃത്ത് എനിക്കുണ്ട്****.അദ്ദേഹത്തോടുള്ള സര്വ്വ സ്നേഹാദരങ്ങളോടും കൂടി ഞാന് അയാളെ ഒറ്റക്കിരുത്തിയിട്ട് സിനിമകാണാന് പോകും എന്നല്ലാതെ എനിക്കൊന്നും ചെയ്യാനില്ല.ഇത്തരം ഭാഷാപ്രേമവും സാമൂഹിക സാഹിത്യ സാംസ്കാരിക പ്രതിബദ്ധതയുമൊക്കെ ശുദ്ധമായ കാപട്യങ്ങളായേ എനിക്കു കാണാന് കഴിഞ്ഞിട്ടുള്ളു.ഒരു കൊച്ചു കരുണാനിധി തങ്ങള്ക്കുള്ളില് ഒളിച്ചിരിക്കുന്നു എന്ന് പതിഞ്ഞ ശബ്ദത്തില് വിളിച്ചു പറയുകയാണ് അവര് ചെയ്യുന്നത്.ഭാഷയല്ല സാഹിത്യം എന്ന് മനസ്സിലാക്കാത്തതു കൊണ്ടുള്ള പ്രശ്നമാണിത്.ഭാഷ സാഹിത്യത്തിന്റെ ഉപകരണവും സാഹിത്യം ജീവിതത്തിന്റെ അതി ജൈവിക അവസ്ഥയുമാണ്. പാല്പ്പൊടി വെള്ളത്തിലിട്ടാല് പാലാകുന്നതു പോലെയാണ് സാഹിത്യം ആര്ദ്രതയുള്ള ആസ്വാദക മനസ്സില് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നത്.നനവില്ലെങ്കില് അയ്യോ ഇത് വെറും പോടിമാത്രമാണെന്ന നിലവിളിമാത്രമേ അവനില് നിന്നും പ്രതീക്ഷിക്കേണ്ടതുള്ളു.കുമ്മായമല്ലേ ഇതെന്നുപറഞ്ഞ് വലിച്ചെറിയുകയും ചെയ്തെന്നിരിക്കും.
കവിത ലിഖിതമായ അവസ്ഥയില് മാത്രമേയുള്ളു എന്നും എനിക്കഭിപ്രായമില്ല.ഒരു പ്രാവ് വട്ടമിട്ടു പറന്ന് ചിറകുകള് മാടിയൊതുക്കി വായുവിനെ കബളിപ്പിച്ച് നിലത്തിറങ്ങുന്ന കാഴ്ച്ക കാവ്യാത്മകമാണ്.ഒരു കുഞ്ഞ് ആള്ക്കൂട്ടത്തിനിടയില് വച്ച് അമ്മയുടെ മുലകുടിക്കാന് വസ്ത്രം പിടിച്ചുമാറ്റുമ്പോള് വാത്സല്യത്തോടെ കുഞ്ഞിനെയും ജാള്യതയോടെ ചുറ്റും നില്ക്കുന്നവരെയും
നോക്കുന്ന സ്ത്രീയുടെ നോട്ടം കാവ്യാത്മകമാണ്.എതിരെ വരുന്ന പെണ്കുട്ടിയുടെ മുഖസൌന്ദര്യം ആസ്വദിച്ചുകൊണ്ട് ഞാന് നടന്നുപോകുമ്പോള് കടന്നുപോകുംവരെ അവള് എന്നെ മനപ്പൂര്വ്വം നോക്കാതിരിക്കുകയും ഒരുനോക്കുകൂടി കാണാന് ഞാന് തിരിഞ്ഞുനോക്കുന്ന അതേ നിമിഷത്തില്
അവളും തിരിഞ്ഞുനോക്കുകയും ചെയ്യുന്ന അവസ്ഥ കാവ്യാത്മകമാണ്.ഇങ്ങനെ കാവ്യാത്മകം-പൊയറ്റിക്-ആയ ജീവിതത്തില് അലിഞ്ഞുജീവിക്കുമ്പോഴാണ് കവിത കണ്ടെത്താന് കഴിയുന്നത് .പക്ഷേ ഇതൊക്കെ എങ്ങനെ ഞാന് കണ്ട രീതിയില് മറ്റൊരാള്ക്ക് കാട്ടിക്കൊടുക്കും എന്ന ചിന്തയുണ്ടാകുമ്പോഴാണ്.ഭാഷയുടെ ആവശ്യം വരുന്നത്.അത് ചലച്ചിത്ര ഭാഷയാകാം ചിത്രഭാഷയാകാം പാട്ടിലൂടെയാകാം പറച്ചിലിലൂടെയാകാം.ചില ചിത്രങ്ങള് കവിതയാണ്.ചില ഫോട്ടോ ഗ്രാഫുകള് കവിതയാണ്.ചില സിനിമകള് കവിതയാണ്.
ഈ പറയുന്നതൊക്കെ വെറും വാചകക്കസര്ത്തുമാത്രമാണെന്ന് ചിലര്ക്കഭിപ്രായം ഉണ്ടായേക്കാം.അവരോട് എനിക്കിത്രമാത്രമേ ചോദിക്കാനുള്ളു.വരികള് മുറിച്ചുമുറിച്ചെഴുതുന്നതാണ് കവിതയെന്നും അല്ലാത്തതൊക്കെ കഥയെന്നുമാണോ നിങ്ങളിത്രകാലവും ധരിച്ചിരിക്കുന്നത്?
ഇംഗ്ലീഷ് വായിക്കാനും അര്ഥമറിയാനും കഴിയുന്ന ഒര് വായനാ സമൂഹത്തിനു മുന്നില് ഒരു ഇംഗ്ലീഷ് വാക്ക്, ആ വാക്കുകൊണ്ട് അര്ത്ഥം കിട്ടുന്ന അവസ്ഥയുടെ വരള്ച്ച എടുത്തു കാണിക്കുന്നതിലേക്ക് വേണ്ടി അതേപടി ഉപയോഗിച്ചുപോയാല് കവിതയും ഭാഷയും നശിച്ചുപോകും എന്ന രീതിയില്
ശിഥിലമായാണോ നിങ്ങള് ഭാഷയേയും കവിതയേയും കണ്ടിരിക്കുന്നത്?
****
2.**** ഇതു വായിക്കുകയാണെങ്കില് എന്നെ കണ്ണുരുട്ടിക്കാണിക്കല്ലേ :)